Chủ Nhật, 4 tháng 6, 2017

Thời gian ủ bệnh sùi mào gà là bao lâu?

Bệnh sùi mào gà là căn bệnh tình dục nguy hiểm, thường xảy ra ở các đối tượng có quan hệ tình dục không an toàn, nhiều bạn tình, có hệ miễn dịch kém,... tuy nhiên, nhiều trường hợp mắc căn bệnh sùi mào gà lại không hay biết mình mắc bệnh và chỉ khi bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng mới biết mình mắc chứng bệnh. Vậy thời gian ủ căn bệnh sùi mào gà bao lâu?
Vi rút gây căn bệnh sùi mào gà (HPV) cốt yếu lây truyền qua đường quan hệ tình dục không an toàn với người bệnh, bao gồm cả tiếp xúc qua bộ phận sinh dục, miệng và hậu môn. Khoảng thời gian từ lúc người bệnh bị nhiễm virut HPV trên niêm mạc đa cho đến khi hiện diện các thương tổn của sùi mào gà cần một khoảng thời gian nhất định. Giai đoạn này được gọi là thời gian ủ bệnh.




Thời gian ủ bệnh sùi mào gà bao lâu?

Thời gian ủ bệnh của căn bệnh sùi mào gà dài hay ngắn là tùy thuộc vào từng cơ địa, sức đề kháng của mỗi người có người thời gian ủ bệnh ngắn, có người thời gian ủ bệnh dài. Thông thường, thời gian ủ bệnh sùi mào gà khoảng từ 2-9 tháng. Những người có khả năng miễn dịch kém thì khoảng từ 3-4 tuần đã thấy xuất hiện các triệu chứng của bệnh, còn các trường hợp khả năng miễn dịch cao thì có thể từ 8-12 tháng sau mới thấy triệu chứng bệnh sùi mào gà. 

Sau khoảng thời gian ủ bệnh, căn bệnh sùi mào gà bắt đầu hiện diện bằng các nốt sùi nhỏ, mềm và cao lên như những nhú gai màu hồng tươi. Về sau chúng phát triển nhanh, liên kết thành những mảng rộng trông tựa như mào gà hoặc hoa súp lơ. Bề mặt những u nhú này mềm, mũn ra ẩm thấp, giữa những u nhũ có thể nhấn ra mủ. Thậm chí khi sang chuẩn, bội nhiễm có thể gây viêm loét, chảy dịch gây mùi hôi thúi. Căn bệnh sùi mào gà thường xuất hiện ở vị trí âm đạo, môi lớn, môi bê, cổ tử cung (nữ giới) và ở của quý, bao quy đầu, rãnh quy đầu, bìu (nam giới) hoặc có thể thấy ở miệng, hậu môn khi có quan hệ không an toàn với bệnh nhân bằng các cung đường này. 



Trong khoảng thời gian ủ bệnh, sùi mào gà thường không gây đau nhói gì tuy nhiên khi phát triển mạnh, hết khoảng thời gian ủ bệnh thì những nốt sùi phát triển to gây trở ngại trong việc đi lại. Đặc biệt khi sang chuẩn, bội nhiễm có thể gây chảy máu, xây xước, bội nhiễm, hạch bạch huyết, vùng bẹn sưng to, thậm chí gây đau nhức. Sùi mào gà nếu càng kéo dài thời gian ủ bệnh sẽ gây nên các ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe cũng như ảnh hưởng lớn đến hoạt động, chất lượng đời sống của người mắc bệnh, thậm chí còn có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung, ung thư bộ phận sinh dục nữ, ung thư cơ quan sinh dục nam... (nếu nhiễm vi rút HPV thuộc típ 16.18). 

Do vậy ngay sau khi phát hiện thấy mình có các triệu chứng của bệnh căn bệnh sùi mào gà hoặc có sinh hoạt chăn gối không an toàn với đối tượng có nguy cơ mắc chứng bệnh thì cần tới ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và chữa kịp lúc.

Thời gian ủ bệnh của bệnh sùi mào gà có tính lan truyền nhất định, "áo mưa" không thể phòng tránh được sự lây lan ấy, tác nhân là do chất lượng bao cao su là không đồng nhất, có loại trong lúc đang sử dụng sẽ bị rách, lỗ hổng này có thể dẫn đến căn bệnh sùi mào gà, bao cao su không thể bảo vệ hết xung quanh khu vực cơ quan sinh dục. Như lớp đa quy đầu đương vật của nam giới đây là cơ quan phát tác bệnh ngay cả khi mang bao cao su, cũng là nơi gây ra lan truyền bệnh. Chính vì đó người bệnh sùi mào gà muốn phòng ngừa truyền nhiễm, nên dùng các biện pháp đảm bảo trong quan hệ tình dục, cố gắng tránh hoạt động tình dục và kịp thời đến các trung tâm y tế chuyên khoa để điều trị tận gốc nếu không may mắc bệnh.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét